Thuở xưa có một vị vua thuộc vào hàng minh quân, thương dân như con
đẻ. Nhưng dù là minh quân, Ngài vẫn không sao tránh được một ít lỗi lầm
đáng tiếc.
Lúc tuổi đã cao, nhà vua nghĩ rằng giá mà thời niên thiếu Ngài
được các bậc hiền tài chỉ dẫn cho ba điều thắc mắc sau đây thì có lẽ Ngài tránh
được rất nhiều khuyết điểm. Đó là những nghi vấn sau:
1. Thời gian nào quan trọng nhất của một công việc?
2. Nhân vật nào cần chú ý nhất đối với ta?
Đức vua cho nêu ba câu hỏi trên trước hoàng thành, truyền rao
khắp các thị trấn, làng mạc và hứa sẽ trọng thưởng cho người nào có lời giải
đáp khôn ngoan nhất.
Bố cáo vừa được niêm yết thì các bậc hiền tài tuấn kiệt, thạc
học minh triết lũ lượt kéo nhau về kinh thành. Mỗi người đưa ra một ý
kiến. Triều đình phải thành lập một ban giám khảo, các quan thị lang làm
việc tận lực, suốt hai tháng liền mới đúc kết các khuynh hướng thiên sai vạn
biệt thành một vài trường phái nhất trí và dâng lên đức vua - vị chánh chủ khảo
tối cao của cả nước.
Đáp lại câu hỏi đầu tiên có người bảo rằng: Muốn biết thời gian
nào quan trọng nhất của một công việc, người ta phải thiết lập chương trình kế
hoạch, thời dụng biểu hẳn hoi. Xong ta sẽ thực hành diễn tiến công việc
theo từng thời điểm đã qui định sẵn đó... Nhưng ý kiến ấy liền bị nhà vua bác
bỏ vì không ai có thể tiên đoán những điều sẽ xảy ra mà lập một khuôn mẫu sẵn,
công việc đòi hỏi phải linh động mới được. Có trường phái lại cho rằng:
Một người không thể khôn ngoan hơn tập thể. Đức vua nên thành lập một nội các
gồm nhiều đại biểu để soạn thảo kế hoạch trước khi thi hành và làm theo quyết
định chung. Một trường phái khác lại đề nghị đức vua cần thành lập một hội
đồng tiên tri để xủ quẻ trước khi thực thi một công việc...
Như thế đại để mọi người đều đồng ý với nhau rằng: Thời gian
quan trọng nhất của công việc là thời gian chuẩn bị nghĩ suy về công việc
ấy.
Về câu hỏi thứ hai, người ta càng bất đồng ý kiến với nhau:
Thượng đế, đức vua, quan tể tướng, các giáo sĩ, bốc sư... được đề nghị là những
nhân vật quan trọng nhất.
Câu hỏi thứ ba cũng được giải đáp trong một tình trạng tương tự
- công việc nào phải được xem là quan trọng nhất? Thưa đó là việc nước,
việc nhà, việc ăn, việc mặc, học hành, giao tế, tâm linh, hành chánh, kinh tế,
quân sự hay là tôn giáo? Các đề mục đều được các khối óc khôn ngoan tinh
tế nhất đề cập đến...
Và vị chánh chủ khảo - tức là đức vua ấy không chấp nhận câu
giải đáp nào cả...
Nhiều năm trôi qua... ba câu hỏi rơi dần vào quên lãng... cho
đến một hôm, nhà vua nghe đồn rằng ở trên một đỉnh núi phủ đầy mây nọ có vị đạo
sĩ được coi là bậc giác ngộ, nhưng vị chân tu này không bao giờ chịu hạ sơn để
giao tiếp với các nhà quyền quý. Tiếng đồn về đạo sĩ khiến nhà vua để ý và
một hôm ngài quyết định cải dạng thường dân đến tham vấn vị ẩn tu.
Đến nơi nhà vua gặp đạo sĩ đang cuốc đất. Vua vái chào và
nêu lên ba câu hỏi. Đạo sĩ chỉ mỉm cười đưa tay vỗ nhẹ nhà vua rồi tiếp tục
công chuyện. Đã được báo trước về tánh khí lạ lùng của đạo sĩ, đức vua không
nản lòng, ngồi xuống một tảng đá chờ đợi. Hồi lâu, buồn tay, đức vua mời
đạo sĩ nghỉ tay trao cuốc cho vua làm giúp. Nhiều giờ trôi qua đức vua vẫn
xới đất, còn đạo sĩ thì nhổ cỏ quanh quẩn bên am tranh. Khi đôi tay vương
giả bắt đầu chai phồng đức vua ngừng cuốc, nghỉ một giây lâu và nói với đạo
sĩ:
- Tôi từ xa lặn lội đến đây cầu thầy chỉ giáo cho ba điều
nghi vấn. Nếu thầy biết xin vui lòng chỉ dẫn cho, bằng không cũng xin cho
biết để tôi trở về kẻo tối. Đạo sĩ mỉm cười định nói câu gì đó thì chợt cả hai
người cùng nghe tiếng chân chạy dồn dập. Nhà tu bảo đức vua:
- Bác xem có ai đến kìa!
Nhà vua quay lại thì thấy một người vừa ngã quỵ xuống đất, toàn
thân nhuộm máu. Hai người già không ai bảo ai, đều hối hả đến bên người bị
nạn. Nạn nhân chỉ còn thoi thóp thở. Vua phụ lực với đạo sĩ băng bó
các vết thương. Hai người im lặng làm việc cho đến lúc ngừng tay thì mặt
trời đã lặn ở đỉnh núi bên kia.
Đưa nạn nhân vào thảo am, đặt người bệnh trên chiếc chõng tre
độc nhất của căn lều, họ chia nhau mấy củ khoai rừng luộc và vì quá mệt đức vua
ngã mình xuống nền đất thiếp đi.
Sáng hôm sau khi nhà vua giật mình thức giấc thì nắng đã nhuộm
hồng chiếc thảo am và chim rừng kêu rộn rã. Đức vua phải bàng hoàng hồi lâu mới
rõ mình đang ở đâu và làm gì... Đạo sĩ đã đi làm vườn sau khi đặt một rổ khoai
luộc bên cạnh ông khách.
Trên chõng tre nạn nhân đã hồi tỉnh và đang nhìn đức vua bằng
cặp mắt long lanh. Đức vua đến bên người bệnh, đặt một bàn tay lên vầng trán
nóng như lửa của anh ta và cất tiếng thăm hỏi bệnh tình. Nạn nhân bỗng òa
lên khóc:
- Xin bệ hạ tha tội cho ngu thần...
Vô cùng ngạc nhiên đức vua bảo:
- Khanh là ai mà lại biết trẫm?
- Bệ hạ không biết thần đâu. Hạ thần chính là em trai
của võ tướng Trần Đoàn, người bị bệ hạ giết oan trong mùa thu năm Tân
Dậu. Thần đã thề trước linh cửu của anh là sẽ giết bệ hạ để báo
thú. Biết bệ hạ lên núi này thần mai phục sẵn. Không ngờ đợi đến tối
mà bệ hạ vẫn chưa xuống núi, thần liền đi tìm... và bị chợt chân té xuống triền
núi. Nếu không nhờ bệ hạ ra tay cứu chữa thì có lẽ thần đã mất
mạng. Từ đây oan cừu xin giải hết... Thần cúi mong bệ hạ tha tội chết
cho hạ thần.
- Câu chuyện đáng tiếc năm xưa đã làm ta hối tiếc khôn
nguôi, nhưng việc đã dĩ lỡ rồi, trẫm không biết tính sao. Bây giờ chẳng
những trẫm tha lỗi cho khanh, mà trẫm còn phục hồi chức tước và chu cấp cho gia
đình Trần Đoàn nữa. Khanh hãy yên tâm mà tịnh dưỡng đi.
Đức vua ra hiệu gọi vệ sĩ đến, cho khiêng nạn nhân xuống núi và
vời ngự y tới để chăm sóc vết thương. Sắp xếp đâu đó xong xuôi, vua đi tìm
đạo sĩ. Nhà tu đang lúi húi trồng rau trên vạt đất mới cuốc hôm qua. Đức
vua ngỏ ý cáo từ và lập lại ba câu hỏi::
- Xin đạo sĩ giải đáp cho...
Nhà tu mỉm cười:
- Bần đạo đã trả lời cho bệ hạ rồi đó. Đức vua ngạc
nhiên:
- Hồi nào đâu?
- Ngay lúc bệ hạ vừa nêu câu hỏi.
- ???
- Này nhé “thời gian nào là thời gian quan trọng nhất” đó
là lúc bệ hạ cuốc đất giúp cho bần đạo, nếu thiếu khoảng thời gian này thì bệ
hạ đã bị chết về tay anh chàng kia rồi nhé. “Nhân vật quan trọng nhất”
chính là bần đạo đây, quan trọng đến nỗi bệ hạ phải trèo non lội suối đi tìm có
phải không? Và câu hỏi thứ ba “Công việc nào là cần thiết nhất?” Thưa
đó là cuốc đất, việc mà hai chúng ta đã làm ngày qua...
Rồi sau đó, khi chàng thanh niên xuất hiện, anh ta biến thành
nhân vật quan trọng nhất, công việc cần thiết nhất là cấp cứu cho anh ta và
thời gian cứu chữa là thời gian quan trọng nhất. Có phải thế không
nào?
Nhà vua cúi đầu ngẫm nghĩ giây lâu, cất tiếng:
- Thưa đạo sĩ, trẫm đã hiểu. Thời gian quan trọng nhất
là thời gian hiện tại. Nhân vật cần thiết nhất là người mà ta cần gặp gỡ
trong hiện tại và công việc khẩn thiết nhất cũng là công việc trong hiện
tại. Quá khứ là những điều đã qua rồi vĩnh viễn, vị lai chỉ là những ảo
tưởng mơ hồ... chỉ có khoảng khắc ngắn ngủi trong hiện tại là giúp đỡ người
chung quanh ngay trước mắt ta trong cái giây phút ngắn ngủi quý báu
đó. Thưa có phải thế không ạ?
Đạo sĩ mỉm cười và nụ cười đó thay lời tống biệt đưa nhà vua
xuống núi, nơi mà triều đình và thần dân đang đón chờ ngài.
( Nguồn Trích Hư Hư lục)
>>>>>>>>>>>>>>>>><<<<<<<<<<<<<<<<<<
Câu chuyện trên làm gợi lại lời Đức Phật đã chỉ dạy trong bài kinh "Người Biết Sống Một Mình". Một trong ba bài kinh chính làm kim chỉ nam chính cho việc thực hành tỉnh thức tại Phương Thảo Am. Chúng ta học cách quay về trong tỉnh thức để nhận biết giây phút hiện tại, biết rõ thân tâm mình tại đó. Không đi đâu xa, ngay ở đây, ngay lúc này, ngay tại chính con người của mình, chỉ cần chúng ta nhận biết rõ ràng, ngay lúc đó hạnh phúc có mặt. Chúng ta thực sự đang sống.
Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng.
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến,
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây.
No comments:
Post a Comment