30.10.16

Totto-chan, Cô Bé Bên Cửa Sổ _ phần 3,4

3. NGÔI TRƯỜNG MỚI


Vừa nhìn thấy cổng ngôi trường mới, Totto-chan dừng lại. Cổng của ngôi trường cũ mà Totto-chan đã học có những cái trụ xây và tên trường được viết với dòng chữ lớn. Còn cổng của ngôi trường mới này đơn giản chỉ có hai cái cây hơi thấp còn nguyên cành lá làm trụ cổng. 

“Cổng trường này đang lớn,” Totto-chan nói, “Thế nào rồi nó cũng lớn đến mức cao hơn cây trụ điện thoại cho mà xem!”

Hai cây trụ cổng rõ ràng là hai cây có rễ. Khi đến gần hơn, cô bé phải nghiêng đầu để đọc cho ra cái tên trường được ghi trên tấm bảng đã bị gió thổi cong.

“Tr-ư-ờ-ng Tô-mô-e.”

Totto-chan hỏi mẹ về nghĩa của từ “Tomoe” Rồi cô bé thoáng trông một cái gì đó mà cô tưởng chừng mình đang ở trong mơ. Cô bé ngồi xổm xuống, nhìn sát qua các bụi cây để trông rõ hơn, và cô bé không thể nào tin vào mắt mình nữa.

“Mẹ, đó là đoàn tàu thật à? Kìa, nó nằm trong sân trường.”
Trường đã dùng sáu toa tàu lửa không còn sử dụng để làm lớp học. Với Totto-chan, dường như đây là điều chỉ có thể có trong mơ mà thôi. Trường học ở trên một đoàn tàu!

Những chiếc cửa sổ của các toa tàu sáng lên trong ánh nắng ban mai. Thế nhưng ánh mắt đang rọi qua các bụi cây của cô bé có đôi má ửng hồng này dường như rực sáng hơn.

4. CON THÍCH NGÔI TRƯỜNG NÀY

Một lát sau, Totto-chan không reo mừng nữa và bắt đầu chạy về phía ngôi trường trên tàu. Cô bé ngoái lại và gọi lớn: “Mẹ ơi, nhanh lên. Hãy nhanh lên tàu đi. Nó còn đứng ở đằng kia kìa.”
Giật mình, mẹ chạy theo sau cô bé. Mẹ đã từng ở trong đội tuyển bóng rổ, do đó Mẹ chạy nhanh hơn Totto-chan và mẹ kịp nắm lấy áo cô bé khi cô bé vừa đến cửa.
Mẹ giữ Totto-chan lại và bảo: “Con không được vào trong đâu. Những toa tàu này là lớp học đó. Con chưa được chấp nhận vào lớp mà. Nếu con muốn vào trong đoàn tàu này, con phải ngoan ngoãn và lễ phép với thầy hiệu trưởng. Mẹ con mình sắp sửa đi gặp Thầy hiệu trưởng đây. Nếu mọi chuyện tốt đẹp, con sẽ được vào học ở ngôi trường này, con có biết không?”

Totto-chan cảm thấy vô cùng thất vọng khi cô bé không được “lên tàu” ngay lập tức, nhưng Totto-chan quyết định, tốt hơn mình nên làm theo lời mẹ dặn.

“Được rồi, Mẹ ạ, con thích ngôi trường này lắm.” Totto-chan nói.
Dường như điều mẹ muốn nói với Totto-chan là vấn đề không phải cô bé có thích ngôi trường này hay không mà là thầy hiệu trưởng có thích cô bé hay không. Mẹ không nắm lấy áo Totto-chan nữa mà cầm tay cô bé đi về phía phòng thầy hiệu trưởng.
Tất cả những toa tàu lửa đều yên ắng, vì tiết học đầu tiên đã bắt đầu. Sân trường không rộng lắm, nhưng thay vì xây tường, nó được bao bọc bởi những hàng cây và có những luống hoa khoe đủ các màu sắc đỏ vàng.
Phòng thầy hiệu trưởng không nằm trên các toa tàu mà ở bên phải một dãy nhà trệt đối diện với cổng trường. Phòng được xây trên một nền đất hình bán nguyệt cao trên bảy bậc thềm đá. Totto-chan buông tay mẹ ra và chạy vụt lên những bậc thềm, rồi đột ngột xoay người như muốn mẹ cùng chạy lên với mình.
“Điều gì xảy ra thế?” Mẹ hỏi, sợ rằng Totto-chan có thể đổi ý về ngôi trường này.
Đang đứng cao hơn mẹ ở bậc thềm trên cùng, Totto-chan nói nho nhỏ ra vẻ hết sức trịnh trọng với mẹ: “Người mà mình sắp gặp đây chắc là trưởng ga tàu đó.”
Mẹ đã phải kiên nhẫn nhiều, mà cũng cảm thấy tức cười. Mẹ đưa mặt lại gần Totto-chan và hỏi nhỏ: “Tại sao vậy?”
Totto-chan thì thầm trở lại: “Mẹ nói với con rằng ông ấy là hiệu trưởng, nhưng nếu ông là người làm chủ tất cả các toa tàu này, thì ông phải là trưởng ga chứ.”
Mẹ phải công nhận rằng sử dụng những toa tàu cũ để làm trường học là một điều không bình thường, nhưng không có thời gian để giải thích điều này cho cô bé. Bà chỉ nói đơn giản: “Tại sao con không tự hỏi ông ấy? Mà nè, như ba con thì sao? Ba con chơi đàn vi-ô-lông và ba có nhiều đàn vi-ô-lông trong nhà, như thế có nghĩa là ba biến nhà mình thành cửa hiệu bán vi-ô-lông à?”
“Ồ! Không, không phải như vậy đâu.” Totto-chan đồng ý rồi nắm lấy tay mẹ.

( còn tiếp...)

No comments:

Post a Comment