19.11.16

Ông thầy tu

Mọi người lớn nhỏ, ai ai cũng phải biết ơn hai ông thầy. Đó là ông thầy giáo, là mẫu quốc. Quốc gia hưng thịnh là nhờ nền giáo dục vững chắc. Nền giáo dục vững chắc, là quốc gia hưng thịnh. Ông thầy thứ hai là ông thầy thuốc. Là ông thầy duy nhứt bảo hộ sức khỏe.

Hai ông thầy đó, ai ai cũng phải biết ơn, nhớ ơn và đền ơn. Ông thầy thuốc là thầy giúp cho con người khỏe mạnh, để sinh hoạt làm lợi ích cho tất cả. bớt bệnh bớt khổ. Ông thầy giáo là người khai tâm mở trí để cho mình có kiến thức. Kiến thức đó sẽ xóa đi mê tín tà kiến, cái không lợi ích. Đó là nhờ kiến thức học tập, để làm nên một quốc gia vững chắc, một quốc gia phồn vinh thịnh vượng. Quốc gia hưng thịnh là nhờ nền giáo dục vững chắc. Có sức khỏe tương đối ổn định để làm việc để học tập là nhờ có ông thầy thuốc. Do đó, không ai mà không biết đến hai cái ơn đức lớn, ơn của thầy giáo và ơn của thầy thuốc.

Ngoài hai ông thầy đó ra, ai mà có hướng về tôn giáo, thì tôn trọng ông thầy tu. Các tôn giáo đều có ông thầy dạy để mà biết tu. Theo thế thường, gặp thầy thuốc gọi thầy thuốc, gặp thầy giáo gọi thầy giáo. Nên tiếng thầy thưa thầy thông dụng lắm. Còn nói về thầy tu thì ai biết tu mới kêu thầy. Chứ không biết tu thì không có kêu thầy. Thầy tu, tức là thầy tâm linh thì cao lắm, do đó mà ít thấy. Ai hướng đến sự tu học thì phải biết ông thầy tu. 
20.11.2011
Trưởng Lão Giác Dũng 
(sư Giác Kiến ghi âm và phiên tả)

No comments:

Post a Comment