21.1.17

Bí quyết sống hạnh phúc

Bí quyết sống hạnh phúc đơn giản là hãy thở một hơi cho ra hồn. Nhiều học viên tại PTA được hướng dẫn như thế.
Muốn thở cho ra hồn, hơi thở đó phải có tâm, có thức, có ý. Vậy nên, để thở cho ra hồn, hãy bớt tưởng đi. Bớt tưởng đi thì ý, thức, tâm mới rõ sáng. Tâm sáng rồi, hạnh phúc sẽ đến.

Một khi chúng ta thở được một hơi cho ra hồn thì chúng ta cũng có thể thở 2, 3, 4... hơi. Và nhiều hơn nữa.
Từ chỗ không thở được đến thở được một hơi mới khó. Chứ một khi đã thở được một hơi rồi, các bước tiếp theo không khó. Từ số 0 đến số 1 thì khó, chứ từ 1 đến 2, 3, 4, ... không khó lắm.
Nói thì đơn giản vậy, làm mới khó.
Đức Dalai Lama nói rằng: Hạnh phúc không phải tự dưng mà có. Hạnh phúc phát sinh từ hành động của mỗi chúng ta (Happiness is not something ready made. It comes from your own actions.)

Còn Pema Chodron thì đưa ra 7 bí quyết sống hạnh phúc như sau:
1. Sống Chân Thật
2. Quán Sát Động Lực Của Bạn
3. Thiết Lập Ưu Tiên
4. Sống Điều Độ
5. Hãy là bạn của bản thân.
6. Tất Cả Không Phải Về Tôi
7. Vun Trồng Một Trái Tim Nhân Hậu (D.L. dịch)

Đúng vậy, hạnh phúc do hành động của mình mang lại. Nhưng hạnh động (của thân, của lời nói, của ý nghĩ) thiếu chân thật, không mang lại hạnh phúc thực thụ. Cần sống chân thật. Nói đúng như Pema Chodron là Live without hypocrisy - Đừng sống đạo đức giả.
Hãy nhìn lại động lực của mình trong mỗi hành hoạt, thiết lập ưu tiên trong cuộc sống, .... Chúng ta cứ thử xem.

Nếu nói theo Pema Chodron, thì tôi nói, hãy sống chân thật (Live without hypocrisy) và nuôi dưỡng một trái tim nhân hậu (a kind heart) là được rồi.

Còn nói theo dân tài tử ở PTA, thì, bí quyết sống hạnh phúc là CHÂN - CHẤT - CHIA.
Sống CHÂN là rất cần rồi. Hãy là chính mình. (Be yourself chứ be friends with yourself - Hãy là bạn của bản thân - như Pema Chodron -  chưa đủ)

Cố gắng rèn luyện để sống có CHẤT tí nữa. Hôm nay hơn hôm qua một tí. Lâu dần chất lượng cuộc sống sẽ được nâng lên.

Và để cuộc sống giàu ý nghĩa, hãy biết CHIA. Hãy tập chia sẻ để cái tôi bớt ngự trị và bớt tiêu cực, để giới hạn của cái tôi được nới ra và lần lần tan mất.

Thân hữu PTA thử nhé.
Chúc tất cả một ngày vui.
A.M.T


No comments:

Post a Comment